App marketing ứng phó với tăng trưởng Mobile fintech

Thế Tường
25/08/2022 15:26
D

Năm 2021 đánh dấu thêm một năm đầy biến động đối với app marketing, đặc biệt là app marketing trong lĩnh vực fintech, và tù đây cũng mở ra nhiều cơ hội mới cho các nhà quảng cáo.

Mobile fintech, App Mobile, Mobile App trends 2022

Báo cáo Xu hướng Ứng dụng của Adjust đã phân tích hiệu suất gần đây của các ứng dụng fintech. Kết quả cho thấy, doanh thu của ứng dụng ngân hàng đạt 6,8 tỷ USD vào năm 2021 — tăng 88% so với năm 2020; hơn một nửa lượt giao dịch (52%) được thực hiện thông qua ví điện tử trong khi thanh toán bằng tiền mặt giảm 42% so với năm 2019.

Dữ liệu của Adjust ghi nhận, số lượt tải ứng dụng tài chính tăng 19% so với năm 2020. Các kết quả cho thấy, ngành fintech đang trên đà phát triển mạnh, do đó cơ hội dành cho các nhà quảng cáo và nhà phát triển ứng dụng fintech là rất lớn.

Đón nhận các quy định về quyền riêng tư

Sự ra đời của iOS 14.5 và mô hình App Tracking Transparency (ATT) đã làm thay đổi đáng kể cách nhìn nhận và đánh giá quyền riêng tư dữ liệu của người dùng. Theo dự đoán ban đầu của nhiều chuyên gia, tỷ lệ opt-in (tỷ lệ người dùng cho phép ứng dụng truy cập thông tin) sẽ chỉ đạt khoảng 5%. Nhưng dữ liệu mới nhất của Adjust cho thấy, tỷ lệ thực tế cao khoảng 25% - thậm chí đang không ngừng tăng lên.

Hiện tỷ lệ opt-in của ứng dụng fintech thấp hơn tỷ lệ trung bình (11%), và các quy định mới về quyền riêng tư đã làm các nhà quảng cáo fintech phải chuyển sang thu thập dữ liệu chính ngạch (first-party data). Nhưng dù vậy, chúng ta có thể kỳ vọng rằng, tỷ lệ opt-in của fintech sẽ sớm tăng mạnh, bởi vì nhiều người dùng đã bắt đầu nhận ra lợi ích của việc opt-in và quảng cáo cá nhân hóa.

Do đó, các nhà quảng cáo fintech cần xây dựng các chiến lược opt-in thật chỉn chu và truyền tải được lợi ích của quảng cáo cá nhân hóa đến người dùng. Đây cũng là lý do mà game hyper-casual đạt tỷ lệ opt-in cao đến 40%, vì loại ứng dụng này đã làm rất tốt việc truyền tải thông điệp trong nhiều năm qua.

Mobile fintech, App Mobile, Mobile App trends 2022

Giữ vững đà tăng về số lượt cài đặt

Báo cáo của Adjust cho thấy, số lượt tải của ứng dụng fintech tăng 35% trong giai đoạn 2020 - 2021. Hãy cùng xem xét số lượt cài đặt của các phân khúc phụ. Tỷ trọng của ứng dụng thanh toán là khoảng 57%, ngân hàng là 34%, giao dịch chứng khoán là 7% và tiền điện tử là 2%.

Khi xét trên quy mô toàn cầu, tỷ lệ kênh cài đặt trả phí trên lượt cài đặt tự nhiên (paid install/organic install) tăng từ đầu năm 2020 đến giữa năm 2021. Tỷ lệ ban đầu là 0,11, sau đó tăng lên 0,15 và dừng ở mức 0,14 vào cuối năm 2021. Tỷ lệ của ứng dụng ngân hàng thì giảm liên tục, từ 0,12 vào đầu năm 2020 xuống còn 0,07 vào cuối năm 2021 – cho thấy chính vì nhu cầu sử dụng ngân hàng của người dân ngày càng lớn, nên họ đã tự tìm và tải ứng dụng về mà không cần sự tác động của quảng cáo.

Khi ngày càng có nhiều người quan tâm đến các ứng dụng fintech, thì các nhà quảng cáo và nhà phát triển cần phải tăng số lượng kênh quảng cáo để nhanh chóng thu hút những người dùng mới. Điều này cũng được phản ánh qua dữ liệu của Adjust - số lượng đối tác của từng ứng dụng fintech đang tăng dần, cùng nhịp với sức ép của cuộc chiến giành người dùng. Số lượng đối tác trung bình của mỗi ứng dụng fintech (xét toàn ngành) tăng từ 3 lên 4 trong năm 2021. Về phân khúc phụ, ứng dụng tiền điện tử có mức tăng đáng kể nhất, từ trung bình 2,5 đối tác trên mỗi ứng dụng hồi đầu năm 2020 đến trung bình 4,5 đối tác vào cuối năm 2021.

Tăng số phiên truy cập và hiểu hành vi của người dùng

Xét trên quy mô toàn cầu, số phiên của ứng dụng fintech tăng rất ấn tượng – đến 53%. Báo cáo cho thấy, chỉ số tương tác của ứng dụng fintech tăng mạnh, khi cả người dùng hiện tại và người dùng mới đều sử dụng ứng dụng thường xuyên và tích cực. Biểu đồ phiên truy cập tăng ổn định trong cả năm, và đạt đỉnh vào tháng 4, cao hơn trung bình năm 2020 đến 94% và cao hơn các tháng còn lại năm 2021 đến 27%.

Khi xem xét fintech theo phân khúc phụ, thì số phiên truy cập khác nhiều so với số lượt cài đặt. Vị trí đầu thuộc về ứng dụng ngân hàng (46%), theo sau là ứng dụng thanh toán (31%). Còn đối với ứng dụng giao dịch chứng khoán và tiền điện tử, tỷ trọng của hai loại ứng dụng này trên tổng số phiên truy cập (17% và 6%) cao hơn tỷ trọng của chúng trên tổng số lượt cài đặt. Điều này cho thấy số phiên truy cập của ứng dụng ngân hàng và thanh toán cao là do số lượt cài đặt cao, còn số phiên truy cập của ứng dụng giao dịch chứng khoán và tiền điện tử cao là do người dùng tương tác thường xuyên.

Mức độ tương tác cao còn được phản ánh qua thời lượng phiên của từng phân khúc phụ, trong đó thời lượng phiên của ứng dụng tiền điện tử là dài nhất. Thời lượng phiên của ứng dụng giao dịch chứng khoán và tiền điện tử đều dài hơn thời lượng phiên của ứng dụng ngân hàng và thanh toán. Việc này có thể được giải thích bằng đặc trưng của từng phân khúc. Ví dụ, người dùng chỉ mất vài giây để hoàn tất một thao tác trên ứng dụng thanh toán, nhưng có thể cần nhiều thời gian để mua bán chứng khoán và tiền điện tử.

Báo cáo của Adjust còn cho thấy, doanh thu in-app của ứng dụng fintech tăng ổn định từ tháng 1 năm 2020 đến tháng 12 năm 2021. Hai kênh chính thường được fintech sử dụng để tạo doanh thu là quảng cáo và bên thứ ba. Nhưng gần đây có một kênh khác đang rất được ưa chuộng — mô hình đăng ký trả phí (subscription). Nhiều ứng dụng fintech đã qua giai đoạn tăng trưởng và bước vào giai đoạn sinh lời, nên mô hình này được tin tưởng sẽ góp phần tăng mạnh doanh thu.

Mobile fintech, App Mobile, Mobile App trends 2022

Điều gì đang chờ đón mobile fintech?

Số lượng người dùng ưa chuộng điện thoại di động ngày một nhiều, và số lượng người dùng chuyển sang sử dụng ứng dụng để quản lý tài chính còn nhiều hơn thế. Số lượt cài đặt và số phiên truy cập của ứng dụng fintech tăng ở tất cả khu vực và phân khúc phụ, điều này cho thấy hệ sinh thái fintech toàn cầu đang tăng trưởng mạnh mẽ, và có thể còn tăng trưởng hơn nữa từ đây đến hết năm.

Đối với nhà quảng cáo fintech, trước hết cần tập trung vào tăng tỷ lệ opt-in. Mặc dù hiện tương đối thấp, nhưng nếu tăng tỷ lệ này lên một vài điểm phần trăm thì có thể cải thiện đáng kể mô hình giá trị chuyển đổi và chiến lược dự đoán dựa trên bộ dữ liệu tổng hợp SKAdNetwork. Nhà quảng cáo cũng cần tập trung tìm kiếm người dùng có giá trị cao, đồng thời xây dựng các chiến lược giữ chân người dùng.

Phương án tối ưu nhất để vừa thu hút người dùng mới vừa giữ chân người dùng hiện tại, là cải thiện chiến dịch marketing và mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng. Để triển khai phương án trên, hãy phân tích dữ liệu và tìm điểm chạm quan trọng trên hành trình của người dùng — dữ liệu tốt thì sẽ cho insight tốt.

Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng

Tin cùng chuyên mục

VEAM dự kiến chi gần 6.700 tỷ đồng chia cổ tức cho cổ đông

VEAM dự kiến chi gần 6.700 tỷ đồng chia cổ tức cho cổ đông

Visa tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp SMB do phụ nữ làm chủ tại Đông Nam Á

Visa tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp SMB do phụ nữ làm chủ tại Đông Nam Á

Visa khởi động Thế vận hội mùa hè 'Visa Live at le Louvre'

Visa khởi động Thế vận hội mùa hè 'Visa Live at le Louvre'

MSVN dự báo NHNN có thể tăng lãi suất điều hành 0,5% trong vài tuần tới

MSVN dự báo NHNN có thể tăng lãi suất điều hành 0,5% trong vài tuần tới

4 ngân hàng thương mại Nhà nước sẽ bán vàng trực tiếp tới người dân?

4 ngân hàng thương mại Nhà nước sẽ bán vàng trực tiếp tới người dân?

Sẽ ‘quét’ sạch tài khoản ngân hàng không chính chủ

Sẽ ‘quét’ sạch tài khoản ngân hàng không chính chủ

Nam A Bank và SmartPay chung tay mang đến giải pháp tăng trưởng kinh doanh vượt trội cho Khách hàng

Nam A Bank và SmartPay chung tay mang đến giải pháp tăng trưởng kinh doanh vượt trội cho Khách hàng

TTC Land công bố danh sách chủ nợ tham gia hoán đổi

TTC Land công bố danh sách chủ nợ tham gia hoán đổi

Cùng Sun Life Việt Nam tạo dựng tương lai

Cùng Sun Life Việt Nam tạo dựng tương lai

Visa tăng cường trải nghiệm thanh toán liền mạch cho người dùng Việt

Visa tăng cường trải nghiệm thanh toán liền mạch cho người dùng Việt

Ngân hàng đẩy mạnh ứng dụng AI, nâng cao trải nghiệm và an toàn cho khách hàng

Ngân hàng đẩy mạnh ứng dụng AI, nâng cao trải nghiệm và an toàn cho khách hàng

Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấm Vũng Tàu Paradise sử dụng hóa đơn từ ngày 17/5

Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấm Vũng Tàu Paradise sử dụng hóa đơn từ ngày 17/5

Tin mới cập nhật

Cùng Lazada khuấy động mùa hè với “Sale to khỏi so”

Cùng Lazada khuấy động mùa hè với “Sale to khỏi so”

TP.HCM muốn thí điểm mô hình phát triển kinh tế số

TP.HCM muốn thí điểm mô hình phát triển kinh tế số

Bệnh viện Tâm Anh cam kết đền bù thiệt hại nếu có sự cố về môi trường tại chung cư Sunrise City

Bệnh viện Tâm Anh cam kết đền bù thiệt hại nếu có sự cố về môi trường tại chung cư Sunrise City

Phát động Cuộc thi Marketing xã hội Social Pioneers 2024

Phát động Cuộc thi Marketing xã hội Social Pioneers 2024

mini app GoBus TPHCM ghi nhận lượt tải cao kỷ lục

mini app GoBus TPHCM ghi nhận lượt tải cao kỷ lục

Quảng Trị: Lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Vì Hoà bình năm 2024

Quảng Trị: Lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Vì Hoà bình năm 2024

AI là nguyên nhân tích cực cho việc tấn công mạng, lừa đảo trực tuyến gia tăng

AI là nguyên nhân tích cực cho việc tấn công mạng, lừa đảo trực tuyến gia tăng

Thềm băng lớn nhất ở nam cực đang hoạt động kỳ lạ

Thềm băng lớn nhất ở nam cực đang hoạt động kỳ lạ

Tác động của AI đến nghệ thuật đương đại

Tác động của AI đến nghệ thuật đương đại

Dyson Airstrait: Niềm tự hào mới

Dyson Airstrait: Niềm tự hào mới

FPT Software lần đầu nhận danh hiệu 'Major Contender'

FPT Software lần đầu nhận danh hiệu 'Major Contender'

Sài Gòn Summit 2024: Phác thảo tương lai công nghệ Việt Nam

Sài Gòn Summit 2024: Phác thảo tương lai công nghệ Việt Nam

Tin đọc nhiều

MSVN dự báo NHNN có thể tăng lãi suất điều hành 0,5% trong vài tuần tới

MSVN dự báo NHNN có thể tăng lãi suất điều hành 0,5% trong vài tuần tới

4 ngân hàng thương mại Nhà nước sẽ bán vàng trực tiếp tới người dân?

4 ngân hàng thương mại Nhà nước sẽ bán vàng trực tiếp tới người dân?

Sẽ ‘quét’ sạch tài khoản ngân hàng không chính chủ

Sẽ ‘quét’ sạch tài khoản ngân hàng không chính chủ

Nam A Bank và SmartPay chung tay mang đến giải pháp tăng trưởng kinh doanh vượt trội cho Khách hàng

Nam A Bank và SmartPay chung tay mang đến giải pháp tăng trưởng kinh doanh vượt trội cho Khách hàng

TTC Land công bố danh sách chủ nợ tham gia hoán đổi

TTC Land công bố danh sách chủ nợ tham gia hoán đổi

Cùng Sun Life Việt Nam tạo dựng tương lai

Cùng Sun Life Việt Nam tạo dựng tương lai

Visa tăng cường trải nghiệm thanh toán liền mạch cho người dùng Việt

Visa tăng cường trải nghiệm thanh toán liền mạch cho người dùng Việt

Ngân hàng đẩy mạnh ứng dụng AI, nâng cao trải nghiệm và an toàn cho khách hàng

Ngân hàng đẩy mạnh ứng dụng AI, nâng cao trải nghiệm và an toàn cho khách hàng

Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấm Vũng Tàu Paradise sử dụng hóa đơn từ ngày 17/5

Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấm Vũng Tàu Paradise sử dụng hóa đơn từ ngày 17/5

Chi nhánh công ty cổ phần Eurowindow tại TP HCM bị cưỡng chế vì nợ thuế

Chi nhánh công ty cổ phần Eurowindow tại TP HCM bị cưỡng chế vì nợ thuế

Video xem nhiều

Mazda2 2021 Collection ra mắt Thái Lan: Bản nâng cấp vượt trội về công nghệ

Mazda2 2021 Collection ra mắt Thái Lan: Bản nâng cấp vượt trội về công nghệ

Isuzu Mu-X 2021 hoàn toàn mới: Thiết kế hiện đại và đầy công nghệ

Isuzu Mu-X 2021 hoàn toàn mới: Thiết kế hiện đại và đầy công nghệ

Honda MSX 125 Grom 2021 mẫu xe côn tay phiên bản đường đua

Honda MSX 125 Grom 2021 mẫu xe côn tay phiên bản đường đua

Geneva Motor Show 2020: Bentley hé lộ siêu xe Bacalar triệu đô

Geneva Motor Show 2020: Bentley hé lộ siêu xe Bacalar triệu đô

Lộ diện siêu xe hypercar Czinger 21C tăng tốc 0-100km/h chưa tới 2 giây

Lộ diện siêu xe hypercar Czinger 21C tăng tốc 0-100km/h chưa tới 2 giây

Cô bé 14 tuổi tìm ra giải pháp mới xóa điểm mù trên xe hơi

Cô bé 14 tuổi tìm ra giải pháp mới xóa điểm mù trên xe hơi

Cận cảnh Fujifilm X-Pro3 thiết kế hoài cổ thách thức thời gian

Cận cảnh Fujifilm X-Pro3 thiết kế hoài cổ thách thức thời gian

Một ngày trải nghiệm giấc mơ trở thành tay đua F1 chuyên nghiệp ở Nhật Bản

Một ngày trải nghiệm giấc mơ trở thành tay đua F1 chuyên nghiệp ở Nhật Bản

Kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống ngành Bưu điện (15/8/1945 - 15/8/2019)

Kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống ngành Bưu điện (15/8/1945 - 15/8/2019)

Mặt nạ LG Derma LED mask - Thiết bị làm đẹp da cá nhân

Mặt nạ LG Derma LED mask - Thiết bị làm đẹp da cá nhân

Sếp nhà bán lẻ làm lộ ngày bán iPhone 11

Sếp nhà bán lẻ làm lộ ngày bán iPhone 11

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

Bàn về tầm nhìn và các trụ cột của công nghệ thông tin di động 6G
04/03/2022
Chip xử lý A15 Bionic của Apple có gì mới
15/09/2021
Sex Education mùa 3 được Netflix công chiếu vào 17/9
14/09/2021
iPhone 13 không thay đổi nhiều về ngoại hình, camera được nâng cấp mạnh
13/09/2021
Cách xem trực tiếp sự kiện ra mắt iPhone 13 và Apple Watch 7
10/09/2021
VNEID của Bộ Công an khác các ứng dụng đang được vận hành?
10/09/2021
'Cái tôi' thời 4.0 và tính hai mặt của mạng xã hội
04/09/2021
'Muôn màu' cảm xúc của trẻ trong ngày khai giảng online
24/08/2021
Chủ tịch Chu Ngọc Anh giải toả 'ách tắc' về Giấy đi đường cho người dân Thủ đô
10/08/2021
Hàng loạt Macbook M1 tự dưng vỡ màn hình, Apple có đồng ý bảo hành?
02/08/2021
6 bộ phim hay nhất để xem trên VieON
29/01/2021
Bắc Ninh: Không ký kết triển khai dự án Owifi 5G với CSE Singapore
27/06/2020
Bị World Bank cấm dự thầu 7 năm, công ty Sao Bắc Đẩu thừa nhận sai sót
27/06/2020
Wefinex - Mô hình hoạt động đa cấp "đội lốt" đầu tài chính trên mạng internet
10/06/2020
Khai trừ MISA khỏi Câu lạc bộ Chữ ký số và Giao dịch điện tử Việt Nam
27/05/2020
Chuyển đổi số - Nên hiểu như thế nào cho đúng
25/05/2020
Chống thất thu thuế là thách thức lớn đối với nền kinh tế số
29/04/2020
Cách chuyển tập tin sang máy tính mới
10/11/2019
VNPT, MobiFone, VTC sẽ hoàn thành cổ phần hóa trước năm 2021
20/08/2019
5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?
26/07/2019
Nhận diện hành vi lừa đảo trên không gian mạng
25/07/2019
Truyền hình OTT - Hướng đi mới của các “nhà Đài”
24/07/2019